คำถามพบบ่อย

พิมพ์

ถาม-ตอบ การเตรียมตัวเข้าปฏิบัติธรรม

ถาม -  ควรเตรียมจัดกระเป๋าอย่างไรเพื่อมาปฏิบัติธรรม

ตอบ - ของใช้ส่วนตัว สำหรับไปค้างคืนตามปกติ โดยเสื้อผ้า เป็นชุดปฏิบัติธรรมสีขาวล้วน  หากไม่มีสามารถใส่เป็นกางเกง เสื้อยืดสีขาวได้ เตรียมมาให้พอจำนวนวัน (มีให้ยืมที่สำนักงาน หากไม่มี) 

ช่วงทำวัตรเย็น จะอยู่ในศาลามีแอร์ และช่วงกลางคืน อากาศเชิงเขาอาจจะเย็น ให้เตรียมผ้าคลุมหรือเสื้อแจ๊กแก็ตบางๆมาด้วย หากไม่ชอบความเย็น

ไม่ควรเอางาน หนังสือ หรือสิ่งที่จะกวนใจมาด้วย มือถือไม่ควรนำมาเปิด ไม่ควรแอบเปิด เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติให้เกิดผลของท่านสูงสุด

 

ถาม -  พอมาถึงที่โพธิปักขิยธรรมสถานแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง

ตอบ -  ควรมาถึงประมาณ 11.00 น. เพื่อได้มีเวลาเพียงพอก่อนขึ้นกรรมฐาน โดยเมื่อมาถึงให้ติดต่อสำนักงาน เจ้าหน้าที่จะให้ลงทะเบียน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปที่พัก เพื่อเก็บของและเปลี่ยนชุดเป็นชุดขาว  ลงมารับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหาร เมื่อถึงเวลานัดหมาย 12.30 น. ให้ไปพร้อมกันที่ศาลาใหญ่ เพื่อขึ้นกรรมฐาน รับศีล 8 และ ถวายสังฆทาน (ถ้าเตรียมมา) พระวิปัสสนาจารย์จะแสดงธรรมเทศนา ให้แนวทางในการปฏิบัติ  จากนั้น วิทยากรจะให้ฝึกปฏิบัติเดินจงกรม นั่งสมาธิ ต่อไป

 

ถาม -  ควรเอาอะไรมาถวายสังฆทาน

ตอบ - ของที่ถวายสังฆทาน แบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่จะถวายสำหรับพระวิปัสสนาจารย์ ตลอดจนพระภิกษุ สามเณร เป็นของที่เห็นตามเหมาะสมแก่การบำรุงสมณเพศ และส่วนที่จะเป็นประโยชน์แก่การใช้สอยของผู้ปฏิบัติธรรม เช่น น้ำดื่มเป็นขวดเล็กๆ ถุงดำอย่างหนาใหญ่ กระดาษทิชชู  ขนม อาหาร ผลไม้  ตลอดจน ของกินให้แม่ครัวทำได้ เช่น ปลากระป๋อง วุ้นเส้น เส้นหมี่ น้ำปานะต่างๆ เช่น กาแฟ ไมโล โอวัลติน ทรีอินวัน นม นมถั่วเหลือง เป็นต้น

 

ถาม -  การมาปฏิบัติต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร

ตอบ - ที่โพธิปักขิยธรรมสถาน เป็นสาขาของวัดสุขสำราญ เป็นองค์กรไม่หวังกำไร มุ่งให้ทุกคนที่ตั้งใจจริงได้เข้าปฏิบัติธรรมในสถานที่ที่สัปปายะ คือ สะดวก สะอาด ปลอดภัย เพื่อให้ปฏิบัติธรรรมได้ผลมากที่สุด โดยไม่คำนึงว่าต้องเป็นผู้ที่มีเงินน้อยหรือเงินมาก 

ในกรณีที่เป็นผู้ปฏิบัติที่สนใจมาเอง สามารถร่วมสนับสนุนปัจจัยเพื่อให้เกิดการเกื้อหนุนแก่ตนเอง และผู้อื่น ตามกำลังทรัพย์ และตามกำลังศรัทธา โดยติดต่อบริจาคที่สำนักงาน

ส่วนผู้ที่มาเป็นหมู่คณะ จากหน่วยงานที่มีงบประมาณสนับสนุนสามารถกำหนดงบประมาณได้ ทางโพธิปักขิยธรรมสถานคำนวนค่าใช่จ่ายเบื้องต้นไว้ที่ 450 บาท ต่อคนต่อวัน เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่าย เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำไฟ ค่าสถานที่ และเงินเดือนเจ้าหน้าที่ เป็นต้น กระนั้น หากหน่วยงานมีงบประมาณไม่เพียงพอสามารถติดต่อและปรึกษาทางเจ้าหน้าที่ได้

 

ถาม -  ปัจจัยถวายเป็นอาจริยบูชา และค่าตอบแทนวิทยากร

ตอบ - ในคืนก่อนวันปิดคอร์ส จะมีการตั้งกล่องเพื่อถวายปัจจัยเป็นอาจาริยบูชา แก่พระวิปัสสนาจารย์ เพื่อถวายในพิธีลากรรมฐาน โยคีสามารถถวายได้ตามกำลังศรัทธา ซึ่งปัจจัยส่วนนี้ จะถวายพระวิปัสสนาจารย์ทั้งหมด ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆเข้าสำนักงาน  ส่วนทีมวิทยากรนั้นเป็นผู้มีจิตอาสาเข้ามาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ

 

ขออนุโมทนาบุญทุกท่าน